Page 11 - การรถไฟแห่งประเทศไทย
P. 11
ประวัติ
การรถไฟแห่งประเทศไทย
นับจากอดีตจวบจนปัจจุบัน การเดินทาง ของทุกปีเป็นวันคล้ายวันสถาปนากิจการ
ด้วยระบบราง ถือเป็นการคมนาคมที่มีความ รถไฟสืบมา
ส�าคัญต่อการพัฒนาประเทศเป็นอย่างยิ่ง จาก
ก้าวแรกที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า ช่วงต้นของการด�าเนินกิจการรถไฟได้แบ่ง
เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงพระกรุณาโปรด การด�าเนินงานเป็นกรมรถไฟสายเหนือและ
เกล้าโปรดกระหม่อมให้ก่อตั้งกรมรถไฟขึ้น กรมรถไฟสายใต้แต่เมื่อเข้าสู่รัชสมัยของ
เมื่อเดือนตุลาคม 2433 ด้วยการสร้างทาง พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
รถไฟหลวงจากกรุงเทพฯ ถึงนครราชสีมา รัชกาลที่ 6 ทรงพิจารณาเห็นว่ากิจการของ
เป็นสายแรก โดยในวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. การรถไฟที่แยกกันอยู่ ไม่สะดวกต่อการ
2434 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า บังคับบัญชาและบริหารงาน ตลอดจนก่อ
เจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชด�าเนินไปทรง ให้เกิดค่าใช้จ่ายไม่พึงประสงค์จึงได้รวมเป็น
ประกอบพิธีกระท�าพระฤกษ์สร้างทางรถไฟ หน่วยงานเดียวกันเรียกว่า “กรมรถไฟหลวง”
ณ บริเวณย่านสถานีกรุงเทพ (ในปี 2532 ตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2460 เป็นต้นมา
การรถไฟฯ ได้สร้างอนุสรณ์ปฐมฤกษ์รถไฟ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พลเอก
หลวงขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานร�าลึกถึง พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระก�าแพงเพ็ชร
พระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 5 อัครโยธิน (พระราชโอรสในพระบาทสมเด็จ
ในปัจจุบันตั้งอยู่บริเวณท้ายชานชาลาที่ 12 พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ประสูติแต่
สถานีกรุงเทพ) ต่อมาในปี 2439 การก่อสร้าง เจ้าจอมมารดาวาด ราชสกุล “กัลยาณมิตร”)
ทางรถไฟสายกรุงเทพฯ - นครราชสีมา ส�าเร็จ ด�ารงต�าแหน่งผู้บัญชาการกรมรถไฟหลวง
บางส่วนพอที่จะเปิดการเดินรถได้ ดังนั้น ซึ่งนับเป็นคนไทยคนแรกที่ได้ด�ารงต�าแหน่ง
ในวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2439 พระบาท นี้ พระองค์ได้ทรงพัฒนากิจการรถไฟให้
สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงเสด็จ มีความเจริญรุ่งเรืองอย่างมาก จนได้รับ
พระราชด�าเนินไปทรงเปิดการเดินรถไฟ การขนานนามว่า พระบิดาแห่งกิจการรถไฟ
เป็นปฐมฤกษ์จากกรุงเทพฯ ไปยังจังหวัด ยุคใหม่ พระองค์ทรงเป็นผู้ริเริ่มน�าวิทยาการ
พระนครศรีอยุธยา ระยะทาง 71 กิโลเมตร จากต่างประเทศมาพัฒนากิจการกรมรถไฟ
การรถไฟฯ จึงได้ถือเอาวันที่ 26 มีนาคม หลวงในด้านต่างๆ มากมาย อาทิ
9
การรถไฟแห่งประเทศไทย ความภาคภูมิใจของคนไทย