Page 12 - การรถไฟแห่งประเทศไทย
P. 12
ทรงตระหนักว่าการใช้รถจักรไอน�้าลากจูง ได้หยิบไปเป็นข้อมูล และการจัดตั้งแผนก
ขบวนรถ นอกจากจะไม่สะดวกและ ถ่ายรูปขึ้นเพื่อบันทึกเหตุการณ์ต่างๆ ไว้
ไม่ประหยัดแล้วลูกไฟที่กระจัดกระจายออก เป็นที่ระลึก และในที่สุดก็ทรงมีพระด�าริ
มายังเป็นอันตรายได้ จึงทรงสั่งรถจักรดีเซล ให้แผนกนี้จัดท�าภาพยนตร์น�าเที่ยวขึ้น
จ�านวน 2 คัน มาจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ขายให้แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ
เข้ามาใช้เป็นครั้งแรก ตั้งแต่ พ.ศ. 2471 และทรงประธานชื่อภาพยนตร์ชุดแรกนี้ว่า
ปัจจุบันรถจักรประวัติศาสตร์คันนี้ การรถไฟฯ “See Siam” ซึ่งเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว
ได้น�ามาตั้งไว้ที่หน้าตึกบัญชาการรถไฟ เพื่อ มาก และอาจนับได้ว่านี่เป็นจุดเริ่มต้นของ
ให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษาหาความรู้ต่อไป และ อุตสาหกรรมภาพยนตร์ในประเทศไทย
เนื่องจากพระองค์ทรงเป็นผู้ให้ก�าเนิดรถจักร ก็ไม่ผิดนัก
ดีเซลขึ้นในเมืองไทย รถจักรดีเซลทุกคันที่ใช้
การอยู่จึงได้ประดับเครื่องหมาย “บุรฉัตร” ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 กิจการรถไฟประสบกับ
อันเป็นพระนามของพระองค์ติดที่ด้านข้าง ภัยสงคราม ทั้งอาคาร ราง รถจักรล้อเลื่อนต่างๆ
ของรถจักรดีเซลทุกคันที่สั่งเข้ามา เพื่อ ได้รับความเสียหายมาก เมื่อสงครามสงบลง
เป็นการเทิดพระเกียรติและร�าลึกถึงพระองค์ รัฐบาลจึงต้องขอกู้เงินจากธนาคารโลกมาเพื่อ
สืบไป บูรณะฟื้นฟู และปรับปรุงองค์กรให้มีความ
คล่องตัวมากขึ้น และออกพระราชบัญญัติ
การสร้างสะพานพระราม 6 ซึ่งเป็นสะพาน การรถไฟแห่งประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2494
รถไฟข้ามแม่น�้าเจ้าพระยาสะพานแรกของ โดยเปลี่ยนชื่อกรมรถไฟหลวงเป็น “การรถไฟ
ประเทศไทย เพื่อเชื่อมทางรถไฟสายเหนือ แห่งประเทศไทย” มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจ
กับสายใต้เข้าด้วยกัน สังกัดกระทรวงคมนาคม
แม้แต่การจัดตั้งแผนกโฆษณาและแผนกถ่าย ปัจจุบันเส้นทางรถไฟที ่ เปิดการเดินรถแล้ว
รูปของกรมรถไฟหลวงของ “เสด็จในกรม” มีระยะทางรวมความยาวทั้งสิ้น
(พลเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระ
ก�าแพงเพ็ชรอัครโยธิน) ทรงเริ่มก่อตั้งจาก 4,507.884 กิโลเมตร
จุดเล็กๆ ที่ห้องโฆษณาในโรงแรมราชธานี
ด้วยการน�าสมุดโฆษณาเล็กๆ พิมพ์ภาพสี
สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มาวางเพื่อให้
นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ
10